19/04/2024 | 16:05 GMT+7, Hà Nội

Hướng dẫn phân biệt sữa bột thật và giả

Cập nhật lúc: 31/07/2015, 23:07

Sữa bột là sản phẩm được nhiều mẹ sử dụng cho em bé ngay từ khi còn nhỏ, chính vì vậy mẹ phải hết sức thận trọng với nguồn gốc và chất lượng của nó, tránh tình trạng mua phải sữa giả kém chất lượng có hại cho bé.

Hệ tiêu hóa của bé khi còn nhỏ rất yếu ớt cùng với cơ thể bé cần được cung cấp thêm nhiều dưỡng chất nên nếu sử dụng các loại sữa bột giả không hề có dưỡng chất và làm từ các thành phần không rõ nguồn gốc sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, còi cọt, chậm phát triển... 

Các bậc phụ huynh khi mua sữa cho con nên phân biệt kỹ các dấu hiệu nhận biết sữa thật và sữa giả để em bé nhận được sự chăm sóc tốt nhất. 

Thông thường sữa ngoại bị làm giả nhiều hơn sữa nội, đặc biệt là các loại sữa nổi tiếng của nước ngoài không có đại lý phân phối chính thức ở Việt Nam, các loại sữa ngoại hay cháy hàng và các loại sữa theo đường hàng xách tay không rõ nguồn gốc nhập khẩu. 

Nhận biết bằng hình thức bên ngoài hộp sữa

- Màu sắc: màu sắc trên hộp sữa thật thường được in sắc nét, không nhòe. Còn sữa giả thường có màu nhạt hơn, phần in hơi nhòe, hình in thiếu sắc nét hoặc quá rực rỡ.

- Mã vạch: Kiểm tra mã vạch để biết nguồn gốc xuất xứ của sữa. Xem 3 chữ số đầu trên dãy mã vạch để biết xuất xứ.

Một số mã vạch phổ biến như: •00-13: USA & Canada •40-44: Đức •471: Đài Loan •49: Nhật Bản (JAN-13) •45: Nhật Bản (also 49) •50: Vương Quốc Anh •30-37: Pháp •489: Hong Kong •690-692: Trung Quốc •888: Sing ga po •880: Hàn Quốc •94: New Zealand •885: Thái Lan •893: Việt Nam •93: Australia.

Các mẹ bắt buộc phải xem hạn sử dụng sữa khi mua sản phẩm này.

Các mẹ bắt buộc phải xem hạn sử dụng sữa khi mua sản phẩm này.

 

- Xem hạn sử dụng: Hạn sử dụng sữa thật thường được dập nổi ở bề mặt của hộp sữa, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Nếu hạn sử dụng in màu thì rất dễ bị làm giả. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá đát được nâng cấp bằng cách tẩy xóa sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm.

Kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp ta chọn được các sản phẩm mới, mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả. Sữa bột thật thường có hạn sử dụng dập nổi ở đáy hộp

Nhận biết bằng chất lượng của sữa bột 

Công nghệ làm sữa giả hiện nay rất tinh vi. Nên việc kiểm tra bên ngoài của hộp sữa cũng không đủ để chắc chắn đó là sữa thật. Vì nhiều người làm giả, dùng hộp sữa thật nhưng trộn hoặc đóng toàn bộ sữa bột giả vào bên trong. Nên sau khi mua về, mẹ mở nắp hộp và kiểm tra kỹ một lần nữa.

- Sữa thật có màu vàng nhạt, mùi thơm dịu nhẹ. Sữa giả thường có màu vàng đậm hơn, màu xám cháy, hơi ngả xanh hoặc màu khác lạ.

So sánh màu sắc của sữa bột thật và giả

So sánh màu sắc của sữa bột thật và giả.

 

- Sữa thật có mùi thơm dịu nhẹ, ngửi rất dễ chịu. Sữa giả có mùi thơm gắt, hơi ngái hoặc chua.

- Lấy một chút sữa ra ngón tay, miết nhẹ để kiểm tra.

+ Sữa thật: hạt sữa rất mịn, miết không thấy lợn cợn, nếu sữa bị ẩm sẽ vón cục, ấn tay vào tan ra ngay là sữa sắp hết hạn sử dụng.

+ Sữa giả: Sờ vào thấy lợn cợn như có sạn, không mềm mịn

- Để đảm bảo chắc chắn hơn, bạn nêm nếm thử sữa sẽ nhận ra sự khác biệt giữa sữa thật và sữa giả.

+ Sữa bột thật: sẽ cảm thấy mịn, dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm

+ Sữa bột giả: hạt to, thô, nhiều chua, chóng tan. 

Nhận biết bằng cách pha thử sữa

Biện pháp tốt nhất để phân biệt sữa thật và giả là hãy pha thử sữa cả với nước nóng và nước lạnh.

Pha thử sữa là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để nhận biết sữa thật và giả.

Pha thử sữa là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để nhận biết sữa thật và giả.

 

- Với nước nóng:

+ Sữa bột thật: khi mới thả sữa vào, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn.

+ Sữa bột giả: khi thả sữa vào, chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết rồi để 5 phút, sữa giả sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hoà tan nhau

- Với nước nguội:

+ Sữa bột thật: khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy rất lâu mới tan. 

+ Sữa bột giả: vừa thả sữa vào sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.