28/03/2024 | 21:50 GMT+7, Hà Nội

Hướng dẫn cách trồng nấm kim châm đơn giản tại nhà

Cập nhật lúc: 03/09/2020, 09:30

Nấm kim châm có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng gan, thúc đẩy phản ứng của hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là cách trồng nấm kim châm tại nhà đơn giản nhất.

1. Nấm kim châm là gì?

Nấm kim châm là một loài nấm màu trắng được sử dụng trong ẩm thực các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Hoa, bán đảo Triều Tiên. Đây là giống trồng của Flammulina velutipes. Dạng cây mọc hoang có màu khác. Nấm có hình giá đậu nhưng với kích thước lớn. Mũ nấm lúc còn no có hình câu hay hình bán cầu, về sau chuyển sang dạng ô.

Mũ nấm có màu vàng ở giữa có màu vàng thẫm hơn. Cuống có màu trắng hay vàng nhạt, nửa dưới có màu nâu nhạt. Đây là nấm tươi hoặc đóng hộp, với các chuyên gia khuyên dùng khi nấm tươi với mũ chắc, màu trắng, mũ bóng, và tránh dùng nấm có thân nhầy nhụa hoặc hơi nâu Loại nấm này theo truyền thống được sử dụng nấu món lẩu, nhưng cũng có thể được sử dụng cho món salad và các món ăn khác. Có thể bảo quản bằng cách ướp lạnh trong khoảng một tuần

Nấm kim châm thường được trồng ở đâu?

Nấm kim châm trước đây chỉ được trồng ở Nhật và bây giờ được trồng ở nhiều nơi trên thế giới trong điều kiện lạnh giá, không có nắng. Chúng rất tươi, sạch sẽ và giòn ngọt. Nấm kim châm ngon mát cả khi ăn sống lẫn chế biến.

Nấm kim châm, một trong những loại nấm bán chạy nhất tại Việt Nam, là loại nấm đầu tiên được nghiên cứu để ngăn ngừa ung thư.

Vì sao nên ăn nấm kim châm?

Trong nấm kim châm có nhiều kẽm và kali nên rất hữu ích cho người già và bệnh nhân tăng huyết áp. Loại nấm này cũng chứa một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Nấm kim chân còn có tên câu khuẩn, phác cô, kim cô..., là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100 g nấm kim châm khô có hơn 31 g protid, 6 g lipid.

Nó chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, C, PP, E và các acid amin cần thiết cho sự phát triển cơ thể, trong đó đặc biệt nhiều lysine (hàm lượng cao gấp đôi so với nấm mỡ), rất cần cho quá trình sinh trưởng phát dục, cải thiện chiều cao và trí lực của trẻ em. Vì thế, loại nấm ăn này còn được gọi là “Tăng trí cô” (nấm tăng cường trí lực).

Ngoài ra, hàm lượng Zn và K trong nấm kim châm tương đối cao trong khi nhưng hàm lượng Na lại rất thấp nên đây cũng là một trong những loại thực phẩm hữu ích cho người già và những bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, nấm kim châm còn có tác dụng làm hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất từ loại nấm này ra một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Bởi vậy ở Nhật Bản, nấm kim châm trở thành loại thực phẩm rất được ưa chuộng.

Cách chọn mua và sử dụng nấm kim châm 

Chọn mua nấm kim châm có ghi rõ trên bao bì về hạn sử dụng và nguồn gốc xuất xứ.

Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

Cần xem xét kĩ trên bao bì nhà cung cấp sản phẩm để tránh mua phải nấm kim châm kém chất lượng. Bạn cũng cần lưu ý phân biệt nấm từ nơi sản xuất khác nhau dựa trên mã vạch của sản phẩm, mã vạch 880 là Hàn Quốc, mã vạch từ 690 đến 695 là nhập từ Trung Quốc. 

Nấm kim châm nếu được bảo quản lạnh 1-5oC thì có thể sử dụng trong vòng 45 ngày. Nếu để nhiệt độ bình thường, tùy từng điều kiện thời tiết, bạn chỉ được sử dung nấm kim châm 1-3 ngày.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nấm ngay sau khi mua. Và chú ý là nấm cần được nấu chín, tránh việc ăn những món nấm còn tái, chưa chín kĩ. 

2. Hướng dẫn cách trồng nấm kim châm đơn giản tại nhà 

Chuẩn bị:

  • Túi ni-lon để bọc kín chậu (bình đựng) nấm kim châm
  • Một thùng nhựa hoặc một vài bình thủy tinh miệng to
  • Một bát to
  • 1 khóm nấm kim châm còn nguyên rễ và thân. 
  • 1 túi bã cà phê. Ngoài ra, bạn có thể dùng vỏ đậu phộng, vỏ đậu xanh, rơm rạ, mùn cưa...
  • Chuẩn bị nước cất. Trong trường hợp sử dụng nước máy thì phải làm bay hết hơi Clo bằng cách để bên ngoài ít nhất 2 ngày.

Thực hiện từng bước trồng nấm kim châm

Bước 1: Chuẩn bị bã cà phê để ủ

  • Nên bảo quản bã cà phê nếu chưa chuẩn bị đầy đủ bằng cách cho vào ngăn mát trong tủ lạnh: vừa khử mùi tủ lạnh, bã cà phê sẽ không bị mốc hay vi khuẩn xâm nhập.
  • Để đảm bảo chất lượng bã cà phê cần để ý kỹ, nếu thấy bã cà phê bị mốc, dù ít hay nhiều, thì nên chuẩn bị lại. 
  • Trước khi trồng nấm, lấy bã cà phê ra ngoài trong vòng 1 ngày.

Bước 2. Chuẩn bị chậu (thùng đựng) trồng nấm kim châm

  • Lấy thùng nhựa để đựng bã cà phê, đổ bã khoảng 1 nửa thùng thì ngừng lại.
  • Lưu ý độ ẩm của bã cà phê, nếu chưa đủ thì cần vẩy thêm chút nước ấm vào sao cho vừa đủ ẩm, tránh bị đọng nước quá nhiều.
  • Nếu dùng chai thủy tinh (rộng), bạn cần bọc kín chai bằng vải sẫm màu hoặc giấy báo trước khi đem đi trồng.

Bước 3. Chuẩn bị nấm kim châm để trồng

  • Tách phần rễ và phân bằng dao (cắt riêng ra).
  • Chúng ta giữ lại phần rễ để trồng, còn phần thân vẫn có thể chế biến sau.

 Bước 4. Công đoạn trồng nấm kim châm

  • Tách bộ rễ nấm kim châm thành từ 4 - 6 phần nhỏ.
  • Trồng rễ nấm kim châm ngập vào trong phần bã cà phê trong thùng rồi nhẹ nhàng nén xuống bằng tay.
  • Trong trường hợp bạn thu thập đủ bã cà phê và rễ nấm thì có thể cho đầy thùng (cách miệng khoảng 2.3cm).
  • Để tránh hỏng nấm, nếu không thu thập đủ bã cà phê, tiến hành đục một vài lỗ nhỏ trên thành xô - cách bề mặt bã cà phê khoảng vài cm để khí CO2 được sản sinh sẽ thoát ra ngoài. Với một chiếc thùng như trong hình cần đục ít nhất 6 lỗ trên thành xô.

Bước 5. Chăm sóc nấm kim châm mỗi ngày

  • Cẩn thận bọc kín miệng xô bằng túi ni-lông trong suốt, và đục một vài lỗ thủng. Để ý khi thấy nấm có dấu hiệu mọc thì bỏ túi bọc ra.
  • Nấm nên được để ở vị trí không có ánh sáng và có nhiệt độ thấp (nhiệt độ thích hợp là 14 độ C, không vượt quá 16 độ C).
  • Lưu ý tưới nước kiểu phun sương 2 - 3 lần mỗi ngày cho nấm.
  • Thời điểm 1 - 2 tuần sau, nếu thành công, bạn sẽ thấy nấm mọc lên rất nhanh.
  • Bạn có thể gặt hái thành quả của mình khi thấy nấm đã mọc dài khoảng 16 cm. Sau khi thu hoạch nấm lần đầu, tiếp tục duy trì nhiệt độ khoảng 14 độ C. Chỉ sau vài ngày, bạn sẽ thấy nấm kim châm mọc tiếp lứa thứ hai. Thời gian nấm phát triển và sinh trường từ 70 - 88 ngày.

Chúc bạn trồng nấm kim châm thành công. Hãy thường xuyên cập nhật thông tin trên tieudungplus.vn để biết được nhiều điều thú vị.