28/03/2024 | 23:39 GMT+7, Hà Nội

Hướng dẫn cách chọn và bảo quản bánh trung thu ngon và an toàn

Cập nhật lúc: 15/08/2015, 01:52

Có nhiều cơ sở làm giả, làm nhái và sản xuất bánh trung thu kém chất lượng cùng với tình trạng bánh trung thu homemade nở rộ sẽ khiến người tiêu dùng bị hoa mắt khi lựa chọn sản phẩm này trên thị trường.

Theo Cục An toàn thực phẩm, bánh trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Thực tế khi đi mua bánh trung thu người tiêu dùng nên quan sát kỹ những điều sau:

Quan sát vẻ bề ngoài của bánh

Với bánh nướng: nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu hoặc những loại bánh quá cứng chứng tỏ sử dụng loại bột kém chất lượng. 

Bánh nướng ngon bóng đều, màu vàng sậm và sắc nét.

Bánh nướng ngon bóng đều, màu vàng sậm và sắc nét.

Với bánh dẻo: nên chọn bánh hơi có lớp bột trắng phủ nhẹ trên mặt bánh. Đó là bánh mới. Khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính tay, cảm giác nhão là được.

Quan sát màu sắc, hương thơm và mùi vị của bánh

Bánh dẻo chất lượng là loại bánh có vỏ dẻo mềm, hoa văn trên bánh sắc nét, rõ ràng. Nhân bánh mang hương thơm tự nhiên của hạt sen và đậu xanh. 

Bánh nướng ngon là ngoại vỏ mềm, mặt bánh có màu vàng nâu đều, da bánh mỏng thơm mùi đặc trưng. Nhân bánh nướng mềm, đầy đủ các vị béo, bùi, thơm khi cắt ra không có mùi vị lạ và không nhớt. Các loại nhân nhuyễn bánh nướng khi cắt đều và mướt mới là nhân ngon. 

Bánh dẻo có phủ một lớp bột mỏng màu trắng ngoài bề mặt là bánh dẻo mới.

Bánh dẻo có phủ một lớp bột mỏng màu trắng ngoài bề mặt là bánh dẻo mới.

Loại bánh nướng chất lượng kém thường bị mềm nhũn hoặc quá cứng, có màu đen xỉn, khi cắt bánh nhân bị rời hoặc long ra. Còn loại bánh dẻo chất lượng kém thường có mùi lạ và màu đục. Những loại bánh có mùi thơm gắt cũng là bánh kém chất lượng, bị pha trộn nhiều hương liệu.

Quan sát bao bì của bánh

Bánh Trung thu chất lượng có bao bì nguyên vẹn, lớp vỏ giấy bóng kính không bị hỏng hay bị xì hơi để tránh không khí bên ngoài lọt vào làm giảm chất lượng của bánh. Bên cạnh đó, cần chú ý quan sát hình ảnh, logo nhà sản xuất trên bao bì phải sắc nét, không bị nhòe. Nhìn kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng của bánh.

Tuyệt đối không mua những loại bánh bao bì đã bị rách hay có những vết đốm, vết lạ như: đóm vàng, xanh, trắng, do đây là một trong những dấu hiệu của bánh bị hỏng, mốc. 

Bánh nướng nhân nhuyễn ngon phải có mặt cắt nhân bánh mịn màng và dính liền với vỏ bánh.

Bánh nướng nhân nhuyễn ngon phải có mặt cắt nhân bánh mịn màng và dính liền với vỏ bánh.

Cách bảo quản bánh trung thu 

Bánh Trung thu sau khi mua về phải được bảo quản ở những nơi sạch sẽ, được che đậy để tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập. Bánh phải được bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Chỉ nên ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng. Bao bì không rách nát, không mang màu sắc khác thường, không bị ẩm mốc, bị thiu, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Bánh trung thu tự làm có hạn sử dụng ngắn do không có chất bảo quản.

Bánh trung thu tự làm có hạn sử dụng ngắn do không có chất bảo quản.

Đối với các loại bánh trung thu tự làm:

- Bánh dẻo để được ở nhiệt độ thường trong 2 ngà. 

- Bánh nướng thập cẩm bảo quản nhiệt độ thường được 5 ngày. 

- Các loại bánh nướng nhân nhuyễn (hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn ...) ở nhiệt độ thường được 3 ngày.

Do các loại bánh này không có chất bảo quản nên hạn sử dụng ngắn. Nếu muốn giữ lâu thì bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh được trong 10 ngày. Khi sử dụng để bánh nguội tự nhiên ở nhiệt độ phòng. 

Đối với các loại bánh trung thu công nghiệp để ở nơi khô thoáng trong bao bì nguyên vẹn và sử dụng trước khi hết hạn in trên bao bì.