23/04/2024 | 14:22 GMT+7, Hà Nội

Hậu Giang sẽ đầu tư 18.000 tỷ đồng vào hạ tầng giao thông để phát triển logistics

Cập nhật lúc: 12/04/2021, 16:16

Đây là thông tin mà Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang Lê Tiến Châu đã đưa ra tại buổi tọa đàm "Đòn bẩy cho logistics nông sản đồng bằng sông Cửu Long" vừa được tổ chức tại Hậu Giang.

Theo ông Lê Tiến Châu, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) rất thiếu các trung tâm logistics trọng điểm. Do đó, hàng hóa phải được vận chuyển qua nhiều địa điểm và phải đưa lên TP. HCM để xuất đi các nơi. Trong khi hệ thống giao thông ở ĐBSCL chưa phát triển xứng tầm với nhu cầu phát triển. 

Những điểm hạn chế này dẫn đến thực trạng nông sản khu vực ĐBSCL đang bị kìm hãm bởi nhiều yếu tố, trong đó có gánh nặng về chi phí Logistics.

Chi phí logistics hiện tại đang chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, cụ thể là lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc…

Để giải quyết bài toàn này, mô hình Trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ” đã được đưa ra với kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm vị thế nông sản cho khu vực và tối ưu hoá chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt ở thị trường quốc tế.

Nói về mô hình Trung tâm logistics này, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang Lê Tiến Châu nhận định: “Trung tâm này sẽ là cầu nối giữa nông dân, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu; nâng tầm vị thế của người nông dân; mở ra một sân chơi bình đẳng công bằng. Cả nhà nước, người nông dân, doanh nghiệp đều được lợi. Lãnh đạo tỉnh rất ủng hộ những mô hình hay như thế này bằng cách hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn của ngân hàng, tạo điều kiện về quỹ đất… Và để hỗ trợ phát triển logistics, trong nhiệm kỳ tới đây, tỉnh Hậu Giang sẽ đầu tư 18.000 tỷ để phát triển hạ tầng giao thông, gia tăng liên kết vùng".

Còn Giám đốc VCCI Cần Thơ - ông Nguyễn Phương Lam đánh giá: “Ở Đông Nam Á, chỉ có 2 quốc gia ký EVFTA với EU, là Singapore và Việt Nam. Hiêp định này đã giúp chúng ta có được lợi thế đáng kể trong cuộc chạy đua với Thái Lan, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Việc ra đời những trung tâm logistics kịp thời là vô cùng quan trọng, giúp hàng hoá nông sản Việt Nam có tính cạnh tranh hơn, nâng tầm chất lượng hơn trên thị trường khó tính như châu Âu. Chúng ta cần nhiều trung tâm logistics lớn như vậy nữa để phát triển bứt phá”.

Giám đốc VCCI Cần Thơ phân tích thêm, trung tâm logistics hiện đại với hệ thống kiểm định chất lượng, chiếu xạ đạt chuẩn xuất khẩu sẽ giúp giải quyết căn cơ vấn đề xuất khẩu chính ngạch, đó là vượt qua hàng rảo kỹ thuật khắt khe của các thị trường khó tính.

Ngoài ra, kho dự trữ lớn sẽ giúp tập trung được nguồn nguyên liệu dồi dào, bền vững.

Ông Phạm Tiến Hoài – Tổng giám đốc Hanh Nguyen Logistics đang giới thiệu mô hình trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ”.
Ông Phạm Tiến Hoài – Tổng giám đốc Hanh Nguyen Logistics đang giới thiệu mô hình trung tâm logistics “một điểm đến đa dịch vụ”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Đồng Tâm Group nhấn mạnh vai trò kết nối rất quan trọng của hệ thống Cảng vào chuỗi cung ứng logistics vùng ĐBSCL. Dịp này, ông Thắng cũng đã giới thiệu về mô hình Cảng quốc tế Long An của tập đoàn này.

Ngoài ra, tại buổi tọa đàm đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà nhập khẩu cũng đã bày tỏ sự phấn khởi trước thông tin về giải pháp toàn diện về chuỗi cung ứng đồng bộ cho nông sản, từ canh tác - thu hoạch - thu mua - vận chuyển - làm sạch - lưu trữ - chiếu xạ, cho đến thông quan - xuất khẩu…

Đặc biệt là kế hoạch đầu tư 18.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông, gia tăng liên kết vùng để hỗ trợ phát triển logistics của tỉnh Hậu Giang trong nhiệm kỳ tới.

Nguồn: https://congluan.vn/hau-giang-se-dau-tu-18000-ty-dong-vao-ha-tang-giao-thong-de-phat-trien-logistics-post127555.html