29/03/2024 | 12:36 GMT+7, Hà Nội

Cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm và chăm sóc cơ thể

Cập nhật lúc: 08/07/2020, 01:20

Dầu oliu không chỉ là một thành phần được dùng trong nhà bếp mà còn có nhiều đặc tính sức khoẻ cũng như vô số lợi ích liên quan đến sức khỏe. Và sau đây là cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm và chăm sóc cơ thể.

Dầu oliu chứa các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng giúp tăng cường phát triển chiều cao, cân nặng và các cơ bắp linh hoạt cho bé. Tuy nhiên, nó sẽ tốt nếu như mẹ lưu ý cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm sau.

Cách chọn dầu ô liu để sử dụng cho bé ăn dặm

Ngày nay không quá khó để mẹ có thể kiếm được cho bé một chai nhỏ dầu oli ở trong siêu thị hay các tiệm tạp hóa. Song mẹ hãy chọn loại dầu siêu nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil).

Đây là lớp dầu đầu tiên được chiết ra khi ép hạt oliu và chưa qua bất cứ một công đoạn đun nóng hay xử lý hóa học nào.

Một số loại dầu oliu khác có tên như ‘refined’ ‘pure’ hay ‘light’ có thể không giữ được đầy đủ dinh dưỡng như ban đầu. Dầu olive chứa chất béo không bão hòa đơn, loại chất béo có lợi, giúp giảm cholesterol xấu, tăng cường cholesterol tốt.

Dầu olive chứa các axit linoleic và linolenic (axit cũng có trong sữa mẹ) giúp ích cho tăng trưởng và phát triển của xương. Các axit oleic trong dầu olive (cũng hiện diện trong sữa mẹ) giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của não bộ của bé.

Ngoài ra, dầu olive có tính chất chống viêm, có tác dụng ngăn chặn hoặc hạn chế mức độ nghiêm trọng của Hen suyễn, có tác dụng nhuận tràng nhẹ, tránh táo bón và giúp bé đi tiêu đều đặn. Tất nhiên, không được lạm dùng dầu olive vì quá nhiều dầu sẽ dẫn tới bé bị tiêu chảy.

Cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm

Do dầu olive hiếm khi gây ra phản ứng dị ứng nên khá an toàn cho bé mới ăn dặm. Tuy nhiên, cần lưu ý là dầu olive là chất béo tốt nhưng cần cho bé ăn điều độ.

Với một bát bột nhỏ cho bé mới ăn dặm thì không nên nêm quá ½ đến ¼ thìa cafe dầu olive. Nếu đã nêm dầu olive thì mẹ hãy bớt bơ hay phômai đun chảy vào bát bột để tránh lượng dầu mỡ quá thừa.

Nên nêm dầu olive sau khi đã nấu nướng vì dầu dễ bị mất chất do nhiệt. Có thể trộn dầu vào rau như súp lơ xanh, khoai tây nấu chín nghiền nhuyễn hoặc củ quả sống như món salad, tùy vào độ tuổi của bé. Khuấy đều dầu olive vào món khoai lang hấp chín, dầm nhuyễn sẽ rất ngon.

Dầu olive nên được sử dụngtrong vòng 3 tháng sau khi mở nắp, mẹ nên giữ dầu trong ngăn mát tủ lạnh và tránh ánh sáng. Nếu bảo quản không tốt hoặc để quá thời gian này thì chất lượng dầu olive giảm đi đáng kể cho dù là loại tốt nhất.

Lúc đó giá trị dinh dưỡng không còn như trước. Cách tốt nhất là sau khi mua về mẹ hãy san ra một chai nhỏ để dùng dần nhằm hạn chế quá trình oxy hóa do mở nắp.

Cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm hoặc massage cho bé

Ngoài việc ăn dặm thì mẹ cũng có thể dùng dầu oliu để massage cơ thể bé. Đây là loại dầu an toàn, lại có chất axit oleic và axit linoleic khiến làn da bé mềm mại dưỡng ẩm hơn.

Bên cạnh đó nó còn có thể phát triển cơ xương, giảm stress và thư giãn cho bé yêu nhà bạn.

Cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm và hống táo bón

Dầu oliu hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, làm cho đường ruột nhu động và ngăn ngừa táo bón ở  trẻ.

Tuy vậy, cho con ăn nhiều oliu lại khiến bé bị tiêu chảy. Vì thế, nếu là tình trạng táo bón nặng hãy hỏi ý kiến bác sĩ để dùng đúng liều lượng.

Cách sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm và chữa hăm

Rất ít mẹ biết đến công dụng này của dầu oliu. Chỉ cần mẹ pha 2 thìa cà phê dầu oliu vào 1 thìa cà phê nước sạch và khuấy đều.

Dùng hỗn hợp này thoa nhẹ lên vùng da bé bị hăm. Không chỉ làm sạch các vết hăm mà còn ngăn ngừa chúng tái phát.