20/04/2024 | 02:45 GMT+7, Hà Nội

Cách phân biệt yến sào thật - giả

Cập nhật lúc: 07/07/2015, 07:30

Trước tình trạng làm giả yến sào tràn lan như hiện nay, người tiêu dùng cần phải nắm vững một số kiến thức sau để mua được đúng yến sào thật để bảo đảm công dụng của yến và tránh tốn tiền vô ích.

Phân biệt dựa trên màu sắc 

Tổ yến giả 

Tổ yến (trắng) thật: có màu trắng đục và thi thoảng ngả vàng, có mùi vị hơi tanh, mùi ẩm mốc.

Tổ yến (trắng) giả: có mùi hôi, màu trắng sáng, trắng bạch. 

Tổ Yến (huyết) thật: có màu đỏ, màu vàng da cam, có mùi thơm đặc trưng, bề mặt gồ ghề.

Yến huyết giả: tanh nồng và thường có màu đỏ thẫm. 

 Phân biệt căn cứ vào mùi vị

Tổ yến thật

Tổ yến thật

Đối với yến thật khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng dù ở trạng thái thô ban đầu không có mùi. Khi đun sợi nở, không tan và không nhão. Tùy theo độ tuổi của yến sẽ cho sợi dai nhiều hay ít.

Đối với yến giả có mùi tanh của cá, mực khi ở trạng thái thô (chưa ngâm nước) và khi đun sôi sẽ không có mùi tanh đặc trưng mà có mùi của chất carbonate natri (Na2CO3). Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

Phân biệt bằng cách ngâm tổ yến vào nước

Tổ yến thật sau khi ngâm nước sẽ mềm và dai

Tổ yến thật sau khi ngâm nước sẽ mềm và dai

Người tiêu dùng lấy một ít nước đổ vào tổ yến, nếu là tổ yến giả gặp nước sẽ nở sau từ 2 - 3 phút và sau dó bóp vào tổ yến sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột.

Nếu là yến thật, khi ngâm, đun sôi trong thời gian từ 10 - 20 phút cũng sẽ không tan và nhão. Nếu vẫn nghi ngờ tổ yến được làm giả tinh vi, tiếp tục đun sôi thêm 5 phút, nếu là yến giả sẽ tan hết hoặc tan một lượng lớn tùy theo lượng không nguyên chất. Nếu là yến thật sẽ nở ra và không tan.

Phân biệt bằng cách dùng I-ốt để thử

Ngâm tổ yến huyết giả vào nước chè

Ngâm tổ yến huyết giả vào nước chè xanh sẽ bị đen sẫm lại

Cho tổ yến vào dung dịch i-ốt, nếu là yến sào thô có phủ bột hoặc yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với i-ốt biển biến thành màu xanh.

Đối với Yến huyết (yến sào có màu đỏ) khi nhúng một ít vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu gặp yến giả nhuộm oxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hóa học và đen sẫm lại.

Hoặc khi ngâm trong nước, tổ Yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ Yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100 độ C vẫn giữ nguyên màu.