25/04/2024 | 19:40 GMT+7, Hà Nội

Cách phân biệt khăn ướt an toàn khi sử dụng

Cập nhật lúc: 14/07/2015, 14:01

Khăn ướt là sản phẩm tiêu dùng vô cùng thiết thực với đời sống song lại liên tục bị làm giả, làm nhái hoặc lưu thông hàng kém chất lượng gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Khăn ướt là sản phẩm ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày vì sự tiện dụng và nhanh chóng. Đặc biệt khăn ướt chiếm 95% trong việc vệ sinh nhanh cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và nhận thức đầy đủ về mặt lợi và hại của khăn ướt cũng như thành phần tạo nên khăn ướt để đề phòng với những loại khăn ướt rẻ tiền và không rõ nguồn gốc trên thị trường hiện nay. 

Một gói khăn ướt thông thường có không dưới 10 loại hoạt chất khác nhau, trong đó có những hóa chất có những tác hại khủng khiếp với con người. Phổ biến nhất là hai chất bảo quản Paraben và Methylisothiazolinone. Theo các kết quả nghiên cứu, Paraben và Methylisothiazolinone có thể gây dị ứng da, thậm chí là ung thư, vô sinh và tác động đến hệ nội tiết.

Các sản phẩm khăn ướt an toàn sẽ có nhãn mác rõ ràng và tem kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm khăn ướt an toàn sẽ có nhãn mác rõ ràng và tem kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm

Do vậy, Bộ Y tế đã cấm sử dụng các chất bảo quản paraben (bao gồm các dẫn chất:isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben, pentylparaben) và methylisothiazolinone ra khỏi các loại mỹ phẩm, trong đó có sản phẩm khăn giấy ướt.

Nếu sử dụng các loại khăn giấy không tên tuổi hoặc hàng nhái đang tràn lan trên thị trường thì không ai có thể đảm bảo chúng không chứa các chất gây hại này. Người tiêu dùng hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách lựa chọn các hãng khăn ướt có uy tín và nắm rõ những đặc điểm phân biệt giữa hàng giả và hàng thật như: 

- Phân biệt qua hình thức: Khăn ướt an toàn phải được đóng gói tự động bằng dây chuyền hiện đại. 

+ Đóng gói tự động: Toàn bộ quá trình cắt, tẩm ướp, đóng gói, dán nhãn đều do máy móc đảm nhận, không có sự tiếp xúc bằng tay trực tiếp của con người nên đạt được sự vô trùng tuyệt đối trong suốt quá trình sản xuất. Quy trình kiểm soát toàn bộ chất lượng đầu vào đầu ra, đem đến sản phẩm hoàn hảo và an toàn cho người sử dụng.

+ Đóng gói thủ công: Ngoài khâu cắt giấy, các khâu còn lại là do con người trực tiếp cầm vào tập giấy, tẩm ướp, nhét khăn vào túi ni lông rồi hàn bằng máy hàn thô sơ. Vì tiếp xúc trực tiếp nên không thể tránh khỏi vi khuẩn phát sinh trong quá trình đóng gói, có thể dẫn tới mốc, hỏng trong thời gian sử dụng lâu dài.

Cũng có thể phân biệt khăn ướt an toàn qua giá cả, những sản phẩm giá quá rẻ chắc chắn là hàng kém chất lượng

Cũng có thể phân biệt khăn ướt an toàn qua giá cả, những sản phẩm giá quá rẻ chắc chắn là hàng kém chất lượng

- Phân biệt bằng mẫu mã bao bì: Các sản phẩm khăn ướt có nhãn hiệu uy tín thường có bao bì thống nhất, chi tiết và màu sắc rõ nét. Phía sau có in rõ ràng thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. 

Khăn ướt giả, nhái thường có bao bì nhem nhuốc, các chi tiết mờ nhạt, thành phần chung chung, không rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng không đầy đủ, minh bạch. 

Khăn ướt làm nhái, làm giả có bao bì ghi thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng rất chung chung

Khăn ướt làm nhái, làm giả có bao bì ghi thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng rất chung chung

- Phân biệt bằng trọng lượng sản phẩm: Do được đóng gói tự động nên thành phẩm khăn ướt xịn có kích thước, độ dày, số lượng đúng với chuẩn trên bao bì. Trong khi các chỉ tiêu này ở khăn nhái không đúng với chuẩn ghi trên bao bì, kích thước thường nhỏ hơn, số lượng khăn ít hơn, chẳng hạn trong một gói 80 miếng thường chỉ có 60 miếng.

- Phân biệt bằng mùi hương: Khăn chất lượng có mùi hương dịu nhẹ và không lưu lâu. Trong khi khăn nhái có mùi nồng gắt, khó chịu, lưu lại lâu. Thực tế, hương càng thơm nồng và lưu lâu càng thì độc hại.

Khăn ướt làm giả, nhái sẽ chỉ rút ra được 1 tờ 1 do đóng gói thủ công

Khăn ướt làm giả, nhái sẽ chỉ rút ra được 1 tờ 1 do đóng gói thủ công

- Phân biệt khi trực tiếp sử dụng: Khăn ướt chất lượng được xếp bằng máy tự động theo quy tắc sau khi rút miếng thứ nhất sẽ lộ ra một phần của miếng thứ hai để rút tiếp, đảm bảo vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng. Khăn nhái do được xếp bằng tay nên sau khi rút một miếng không ra luôn miếng tiếp theo.

Về độ ẩm, khăn chất lượng có độ ướt vừa đủ để sử dụng. Khăn nhái chứa nhiều nước, đó là lý do cầm gói khăn lên có cảm giác nặng hơn.