29/03/2024 | 18:30 GMT+7, Hà Nội

Bất chấp dịch bệnh, xuất nhập khẩu năm 2021 vẫn có thể tăng 10,7%

Cập nhật lúc: 02/09/2021, 06:15

Theo dự báo của Bộ Công Thương, xuất khẩu cả năm 2021 có thể đạt khoảng 313 tỷ USD, tăng khoảng 10,7% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao khoảng 4-5%.

Vẫn thâm hụt thương mại trong tháng 8

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 8/2021, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2021 ước tính đạt 53,7 tỷ USD, giảm 5,8% so với tháng trước. 

Tuy nhiên, nhờ vào đà tăng của những tháng trước, nên tính chung 8 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước tính vẫn đạt ở mức cao, đạt 428,81 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 212,55 tỷ USD, tăng 21,2%; nhập khẩu đạt 216,26 tỷ USD, tăng 33,8%.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, xuất khẩu cả năm 2021 có thể đạt khoảng 313 tỷ USD, tăng khoảng 10,7% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao khoảng 4 - 5%.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, xuất khẩu cả năm 2021 có thể đạt khoảng 313 tỷ USD, tăng khoảng 10,7% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao khoảng 4-5%. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, trong tháng 8/2021 Việt Nam tiếp tục thâm hụt thương mại, với giá trị nhập siêu là 1,3 tỷ USD. Tính từ đầu năm tới nay, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 3,71 tỷ USD.

Theo nhận định của Bộ Công Thương, dịch bệnh đã làm ách tắc chuỗi sản xuất và lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, tại một số địa phương thực hiện các giải pháp chống dịch cứng nhắc, ban hành nhiều quy định không phù hợp, thiếu sự thống nhất ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu.

Đồng thời, các nhà máy, đơn vị sản xuất đóng tại địa phương là một mắt xích của chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng nên khi bị gián đoạn tại một địa phương đã tác động dây chuyền, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bị ảnh hưởng, phải trì hoãn, hủy đơn hàng, có nguy cơ bị mất thị trường, thay đổi chuỗi cung ứng.

Xuất nhập khẩu năm 2021 có thể tăng 10,7%

Nhận định về triển vọng hồi phục, Bộ Công Thương cho rằng, trong thời điểm này, tăng trưởng sản xuất và xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả của việc kiểm soát dịch bệnh cũng như tiến trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc.

Trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại, Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu cả năm 2021 ước đạt khoảng 313 tỷ USD, tăng khoảng 10,7% so với năm 2020, vượt mục tiêu Chính phủ giao khoảng 4-5%.

Tín hiệu khởi sắc của ngành, chính là các Hiệp định thương mại tự do ngàng càng thúc đẩy sự tăng trưởng của xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, theo chu kỳ nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu sản xuất thường tăng vào đầu năm và giảm dần vào cuối năm trong khi xuất khẩu tăng trong những tháng cuối năm.

Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao phục vụ cho mùa tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là đối với ngành điện tử, đồ gỗ, hàng dệt may, da giày và thủy sản. Vì vậy cán cân thương mại được dự báo sẽ cải thiện dần trong thời gian tới.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Bộ Công Thương đã thành lập các ban chỉ đạo cung ứng hàng hóa, và các tổ công tác đặc biệt tại các địa phương nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn để phục vụ sản xuất của doanh nghiệp, qua đó giúp lấy lại đà tăng trưởng trong sản xuất, đóng góp cho hoạt động xuất khẩu tăng trưởng trong thời gian tới.

Từ nay đến cuối năm để ngăn chặn đà suy giảm xuất khẩu do ảnh hưởng của đại dịch, Bộ Công Thương đã và đang tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực.

Đồng thời, Bộ Công Thương hướng dẫn doanh nghiệp chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách và làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cả trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến và dựa trên những nền tảng mới, tập trung vào những hàng hóa, nông sản đang vào mùa vụ.

Nguồn: https://congluan.vn/bat-chap-dich-benh-xuat-nhap-khau-nam-2021-van-co-the-tang-107-post153637.html