20/04/2024 | 07:16 GMT+7, Hà Nội

Ăn sầu riêng có nguy cơ tử vong

Cập nhật lúc: 11/07/2015, 22:00

Sầu riêng là một loại quả giàu dinh dưỡng và năng lượng. Tuy nhiên sầu riêng lại chính là nguyên nhân gây hại cho sức khỏe, thậm chí là có nguy cơ mất mạng nếu ăn không đúng cách.

Sầu riêng gây tăng cân 

Trong 100gr sầu riêng này có chứa khoảng 21% nhu cầu carbohydrate hàng ngày của cơ thể. Nhờ nguồn carbohydrate phong phú như vậy mà nó rất hữu ích trong việc bổ sung thêm năng lượng của bạn. Nhưng cũng trong 100g sầu riêng sẽ cung cấp từ 129-181 calo, và 1 trái sầu riêng bình thường nặng từ 1-1,5 kg sẽ cung cấp hơn 1.000 calo nếu bạn thích ăn và thường xuyên ăn sầu riêng thì việc cố gắng giảm cân của bạn sẽ trở thành vô nghĩa.

Sầu riêng cung cấp rất nhiều năng lượng nên bạn không thể giảm cân nếu nghiện sầu riêng

Sầu riêng cung cấp rất nhiều năng lượng nên bạn không thể giảm cân nếu nghiện sầu riêng

Sầu riêng gây bốc hỏa

Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa “tính nóng” của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách, chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày và nên ăn thêm măng cụt vì giúp ngừa đau bao tử sau khi ăn sầu riêng. Khi ăn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long…

Vì sầu riêng chứa rất nhiều đường và chất béo nên việc ăn hàng ngày sẽ sinh nhiệt trong cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn, và nhiệt miệng.

Nếu chế biến sầu riêng làm món ăn thì nên tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của sầu riêng, lại kết hợp với tính nóng của sầu riêng, gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

Không nên chế biến sầu riêng với các loại gia vị cay nóng sẽ làm tăng tính nóng của sầu riêng

Không nên chế biến sầu riêng với các loại gia vị cay nóng sẽ làm tăng tính nóng của
sầu riêng 

Sầu riêng gây đầy hơi, khó tiêu

Phụ nữ có thai hoặc người có huyết áp cao không nên ăn sầu riêng vì nó nhiều đường và tính nóng, có thể gây tăng huyết áp và bốc hỏa, đầy hơi, khó tiêu ở bà bầu. Ngoài ra, những người hay nổi mụn, tiểu vàng; người bệnh đường trong máu cao cũng không nên ăn nhiều

 

Sầu riêng có thể gây tử vong

Không uống rượu bia khi ăn sầu riêng vì có thể gây tử vong

Không uống rượu bia khi ăn sầu riêng vì có thể gây tử vong

Sầu riêng kết hợp cùng rượu sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể. Trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong cao chiết sầu riêng có disulfiram (tetraethylthiuram disulfide), một hợp chất hữu cơ có lưu huỳnh, có khả năng ức chế aldehyde dehydrogenase (ALDH), gây ra tình trạng tích lũy acetaldehyde (của rượu) trong cơ thể. Về lâu về dài chất này sẽ bào mòn sức khỏe của bạn. 

Vì thế bạn tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như bia, rượu.