20/04/2024 | 06:29 GMT+7, Hà Nội

10 `bẫy mua sắm` trong siêu thị khiến khách hàng khó rời bước

Cập nhật lúc: 07/03/2021, 06:26

Ai cũng muốn việc đi siêu thị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, những nơi này hoạt động theo những cách bí ẩn và luôn khiến chúng ta mất nhiều thời gian hơn dự định.

1. Các siêu thị đặt nhiều xe đẩy hàng lớn ngay lối vào. Không giống như những gì bạn có thể nghĩ, điều này không thực sự được thực hiện vì sự thuận tiện của bạn mà là để bạn chất đầy những sản phẩm vào các giỏ hàng này. Không có gì thắc mắc tại sao bạn lại mang về nhà một số lượng lớn hàng hóa không cần thiết.

Theo Martin Lindstrom, một nhà tư vấn tiếp thị tiết lộ cách để thu hút người mua hàng là tăng gấp đôi kích thước của xe. Điều này sẽ khiến mọi người mua nhiều hơn 40%.

Đi siêu thị
Ảnh minh họa.

2. Các siêu thị tận dụng tốt các chiến dịch theo mùa, chẳng hạn như Giáng sinh hoặc Ngày lễ tình nhân. Trong những khoảng thời gian đặc biệt này, bạn sẽ thấy các sản phẩm liên quan đến ngày lễ. Đôi khi, chúng ta vẫn sẽ mua những loại sản phẩm này. Nhưng khi chúng ta không nghĩ ngay đến điều đó, siêu thị đã tạo ra nhu cầu cho chúng ta.

3. Một thủ thuật khác mà các siêu thị sử dụng là để trái cây, rau củ hay quầy bánh mì ở ngay lối đi đầu tiên.

Lý do là gì? Theo bài viết "Mua sắm hàng tạp hóa cho sức khỏe của bạn" của Đại học Butler, phần này được gọi là "vùng giảm áp", một không gian kết hợp giữa mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh nhưng điều đó cũng khiến chúng ta mua những thứ khác một cách thiếu suy nghĩ hơn.

Chẳng có gì bất ngờ khi nhiều người vào siêu thị với mục tiêu mua thực phẩm lành mạnh nhưng lại không kiềm lòng được với các sản phẩm khác.

4. Một điều khiến bạn càng dễ mắc phải các chiêu trò của siêu thị để bán được nhiều hàng hơn là mua hàng tạp hóa khi đói. Đi mua sắm khi đói là một công thức dẫn đến thảm họa. Khi cơ thể con người đói, con người có xu hướng mất tự chủ, đặc biệt là khi bị bao quanh bởi thức ăn.

Đi siêu thị
Ảnh minh họa.

5. Các mẫu thực phẩm miễn phí là một cách khác để khuyến khích chúng ta mua nhiều hơn. Bạn đã bao giờ vào một lối đi trong siêu thị và được mời ăn thử một lát thịt tươi ngon mà họ đang bán chưa?

Theo một bài báo đăng trên tờ Siêu thị Tin tức năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc lấy mẫu sản phẩm thuyết phục họ mua hàng. Đổi lại, điều này có lợi cho cửa hàng vì nó đã tăng doanh số bán một số sản phẩm nhất định mà họ đang cố gắng quảng cáo từ 600% đến 2.000%.

6. Một kỹ thuật bán hàng quá quen thuộc là đặt sản phẩm ở nơi dễ nhìn để khuyến khích bạn mua nhiều hơn. Điều này khiến bạn muốn mua đồ bất kể giá trị thực của sản phẩm là bao nhiêu.

Ví dụ như bim bim. Chúng thường có các nhân vật hoạt hình trên bao bì. Khi trẻ nhìn thấy những thứ đó, chúng sẽ ngay lập tức muốn có sản phẩm. Thuận tiện, chúng được đặt ở độ cao lý tưởng để trẻ em có thể tiếp cận chúng.

7. Một cái bẫy khác mà chúng tôi luôn rơi vào là giao dịch “3 × 2” hoặc cổ điển “mua 1 tặng 1”.

Ví dụ: trong trường hợp giao dịch “3 × 2”, đúng là bạn đang được giảm giá 33% cho mỗi sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, bạn không thể thực sự thấy nó theo cách đó vì để được giảm giá, bạn phải mua 3 sản phẩm. Đó có thể là một số lượng lớn hơn những gì bạn có thể cần.

Đi siêu thị
Ảnh minh họa.

8. Các siêu thị cũng sử dụng một thứ gọi là “định giá tâm lý”, về cơ bản là một cách thiết lập giá trị cho sản phẩm tùy theo tác động của chúng đối với người tiêu dùng. Có nhiều chiến lược định giá tâm lý khác nhau. Cho đến nay, một trong những phổ biến nhất trong các siêu thị là định giá lẻ. Ví dụ: một sản phẩm thực sự trị giá 100.000 VND sẽ được bán với giá 99.000 VNĐ. Đó là bởi vì người tiêu dùng có xu hướng cảm nhận mức giá thấp hơn thực tế.

9. Đôi khi đi siêu thị, bạn sẽ nhận thấy rằng một số sản phẩm cơ bản nhất định, chẳng hạn như trứng không được đặt ở cùng một nơi như bình thường. Đột nhiên, bạn buộc phải đi qua tất cả các lối đi cho đến khi cuối cùng bạn tìm thấy thứ mình đang tìm kiếm.

Như thể vẫn chưa đủ, cứ thường xuyên, các cửa hàng sẽ thay đổi toàn bộ cách bài trí của họ . Nó gần như thể bạn đang ở trong một trò chơi điện tử và bạn vừa lên cấp độ tiếp theo. Lần sau, bạn phải đi qua toàn bộ cửa hàng một lần nữa. Điều này được thực hiện chủ yếu để mọi người bị lạc đường, mà hầu hết thời gian, họ sẽ mua những thứ mà họ không thực sự cần.

10. Một chiến lược phổ biến khác được các siêu thị sử dụng là “vị trí tại điểm mua hàng ”. Về cơ bản, đây là việc đặt sản phẩm bên cạnh máy tính tiền để thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng, bất kỳ loại sản phẩm nào cũng có thể được đặt ở đó. Đó cũng là một cách để khiến mọi người thử các sản phẩm mới.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/10-bay-mua-sam-trong-sieu-thi-khien-khach-hang-kho-roi-buoc-d167248.html